วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พระไตรปิฎก

......พระไตรปิฎก ของพุทธศาสนา มีเนื้อหา น่าพิศวงมากมาย
......พระพุทธฯ ตรัสไว้ก่อน 2500 ปี (จาก จูฬนีสูตร พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 20 หน้า 215) ตรัสว่า เอกภพดาราจักรภาษาพุทธศาสตร์ใช้คำว่าจักรวาล... ว่าจักรวาลไม่มีจักรวาลเดียว จักรวารมีดวงดาวที่ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์มากมายมหาศาล จักรวารมีการเกิดและดับเป็นวัฏฏะ เท่ากับช่วงเวลา 1 มหากัป และทรงอธิบายลักษณะการเ...กิดดับเหมือนกับทฤษฎีบิ๊กแบง อย่างน่าอัศจรรย์ ในขณะที่ "โคเพอร์นิคัส" เพิ่งพิสูจน์ว่าโลกกลม เมื่อ 500 ปีนี่เอง และทฤษฎีบิ๊กแบงเพิ่งได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นจริง เมื่อไม่กี่ปีนี่เช่นกัน แต่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ก่อนหลายป
.
......พระไตรปิฎก ประกอบด้วยคำสอนศาสนาพุทธ 3 หมวด จำนวน 45 เล่มแยกเป็น
......หมวดที่ 1) พระวินัยปิฎก เล่มที 1-8 รวม 8 เล่ม
......หมวดที่ 2)พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 9-33 รวม 25 เล่ม
......หมวดที่ 3)พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 26-45 รวม 12เล่ม
...... เป็นมาตรฐานของไทย ใช้อ้างอิงได้ (เล่มที่เท่าไร หน้าไหน)
.
.......พระไตรปิฎก (อังกฤษ: Tripiṭaka, สิงหล: ත්‍රිපිටකය, เทวนาครี: त्रिपिटक) เป็นคัมภีร์ที่บรรจุคำสอนของพระ พุทธศาสนา ซึ่งเรียกรวมๆ ว่า พุทธธรรม คำว่าพระไตรปิฎกมาจากภาษาบาลี ติปิฏก แปลว่า ตะกร้าสามใบ หรือคำสอนสามหมวด (ติ หมายถึง สาม ปิฏก หมายถึง ตำรา คัมภีร์ หรือกระจาด) ได้แก่
1).....พระวินัยปิฎก หรือ พระวินัย ได้แก่ประมวลระเบียบข้อบังคับขอ งบรรพชิตที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้สำหรับภิกษุและภิกษุณี
2).....พระสุตตันตปิฎก หรือ พระสูตร ได้แก่ประมวลพระพุทธพจน์ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงยังที่ต่างๆ ปรากฎบุคคล สถานที่ และเหตุการณ์จริงเป็นเรื่องราวประกอบ เช่น "กาลมสูตร"
3).....พระอภิธรรมปิฎก หรือ พระอภิธรรม ได้แก่ประมวลคำสอนที่เป็นหลักวิชาการล้วนๆ ไม่เกี่ยวด้วยบุคคลหรือเหตุการณ์ สถานที่ ไม่มีเรื่องราวประกอบ
.
พระไตรปิฎกมีเนื้อหารวมทั้งสิ้น 84,000 ธรรมขันธ์(เนื้อหาพระธรรม84,000เรื่อง) ฉบับพิมพ์ภาษาไทยนิยมจัดแยกเป็น 45 เล่ม เพื่อหมายถึงระยะเวลา 45 พรรษาแห่งพุทธกิจ (ตรัสรู้อายุ 35 ชันษา เผยแพร่ธรรมเป็นเวลา 45 พรรษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น