วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภาษีมรดก ภาษีทรัพย์สิน

ร่างภาษีมรดกอัตราต่ำผิดคาดต้มคนดู

ภาษีมรดก..ผู้รับมรดกจะเสียภาษี5%จากส่วนเกิน100ล้านบาทที่รับมา อัตราต่ำผิดคาด ...ความเหลื่อมล้ำเป็นต้นตอปัญหาความรู้สึกไม่เป็นธรรม/ไม่ยุติธรรม/ถูกเอาเปรียบแบ่งชั้น/ปัญหากีฬาสีเสื้อ...เกรงว่าอัตราภาษีมรดก/อัตราภาษีทรัพย์สินที่กระทรวงการคลังยกร่าง..เริ่มต้นก็ต้มคนดูผิดทาง/จะยังคงเป็นปัญหาสะสมความเหลื่อมล้ำต่อไปและนับวันจะทวีความรุนแรง แต่ละปีคงมีกองมรดกที่ต้องเสียภาษีไม่กี่ราย รัฐประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาตระหนักในปัญหานี้มากและเขาได้มีมาตรการภาษีมาดก ภาษีทรัพย์สิน เพื่อแก้ความเหลื่อมล้ำทางสังคมเศรษฐกิจมาหลายทศวรรตแล้ว

ปรัชญาการเก็บภาษีมรดกคือ ความเสมอภาพของบุคคล ลูกคนรวยกับลูกคนจนเกิดขึ้นมาอาจจะสุขสบายแตกต่างกัน...แต่ควรมีความเสมอภาพใกล้เคียงกัน เมื่อย่างเข้าวัยประกอบอาชีพ ควรมีต้นทุนทางเศรษฐกิจสังคมใกล้เคียงกัน มีทุนเริ่มประกอบอาชีพไม่ต่างกันมากดุจฟ้ากับดิน มหาเศรษฐีหลายคนบนโลกยุคปัจุบันยอมรับปรัชญาข้อนี้ เช่น บิลเกต, บัพเฟต, ฯลฯ นอกจากเขาจะเสียภาษีอย่างเคร่งครัด เขายังบริจาคให้สังคมทั่วโลกเป็นจำนวนมหาศาล เหลือไว้ให้ทายาทเพียงพอประมาณไม่มากไม่น้อย

อังกฤษ..ผู้รับมรดกต้องเสียภาษี10-40% แบบขั้นบันได มรดกมากเสียอัตราภาษีมาก เสียจากมรดกส่วนเกินมูลค่า 325,000 ปอนด์(17.033ล้านบาท) รายได้ประชาชาติต่อหัวของอังกฤษสูงกว่าไทย 3.767 เท่าดังนั้นถ้าเทียบเป็นเงินไทยตามฐานะคนไทยก็ควรเอา3.767เท่าหารเท่ากับคนไทยที่รับมรดกเกิน 4.521ล้านบาทขึ้นไปต้องเสียภาษีมรดก ตัวเลขเหล่านี้ปรับขึ้นลงตามมติคณะรัฐมนตรีตามสถานการณ์ไม่ได้ตายตัวแบบกฎหมายไทย ตัวอย่างผู้รับมรดกปราสาทขนาดใหญ่มูลค่าภาษีสูงมากจนไม่มีเงินเสียจำต้องจำหน่ายให้รัฐบาลทั้งหลัง

ญี่ปุ่น..ผู้รับมรดกต้องเสียภาษีเฉลี่ย 33% จากมูลค่ามรดกส่วนเกินที่กำหนด

 สหรัฐอเมริกา..ผู้รับมรดกเกิน5.34ล้านดอลลาร์(172.319ล้านบาท) รายได้ประชาชาติต่อหัวของสหรัฐสูงกว่าไทย 12.345 เท่าดังนั้นถ้าเทียบเป็นเงินไทยตามฐานะคนไทยก็ควรเอา12.345เท่าหารเท่ากับคนไทยที่รับมรดกเกิน 13.958 ล้านบาทต้องเสียภาษีแบบขั้นบันใด..ได้รับมรดกน้อยเสียในอัตราน้อยระหว่าง 8-40%จากมูลค่ามรดกที่เกิน5.34ล้านดอลลาร์ ตัวเลขเหล่านี้ปรับขึ้นลงตามมติคณะรัฐมนตรีตามสถานการณ์เช่นกัน..นายบิลเกตส์ นายวอร์เรนบัฟเฟตต์ หรืออภิมหาเศรษฐ๊ใหญ่ๆเขาบริจาคเงินมหาศาลให่สาธารณะเพราะเอาไปไม่ได้ยังไงก็ต้องถูกหักภาษีมรดก 40%

เยอรมัน แบ่งอัตราจัดเก็บจากผู้รับมรดกเป็นขั้นบันไดอัตราภาษีแตกต่างกันของผู้รับสามกลุ่มได้แก่กลุ่มคู่สมรส-ลูก 7-30% กลุ่มพี่น้องและญาติ15-43% กลุ่มบุคคลอื่น30-50%

 ไต้หวัน..ทายาทนายหวางผู้ก่อตั้งบริษัทฟอร์โมซาพลาสติก กลุ่มทุนใหญ่อันดับสองของไต้หวันเสียภาษีมรดกเป็นเงิน15,180ล้านบาท

 ไทย..ควรเริ่มเสียภาษีโดยผู้รับมรดมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป..อัตราตามขั้นบันไดได้รับน้อยเสียภาษีในอัตราน้อยระหว่าง5-40% เพราะถือว่าได้รับทรัพย์สินมาฟรีๆโดยไม่ต้องทำงานต่างจากคนทำงานอื่นที่ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจความรู้ความสามาถทั่วไป จึงจะเสมอภาคเป็นประชาธิปไตยทางสังคม ประชาธิปไตยแท้ต้องประชาธิปไตย ทั้งทางการเมือง สังคม เศรษฐกิจ

หน่วยงานเก็บภาษี..ทั้งหลายควรเป็นหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ หากปล่อยให้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือรัฐบาล พวกนี้ไม่กล้ารีดภาษีกลัวเสียคะแนน การเก็บภาษีที่ผ่านมาขาดประสิทธิภาพและมีการหลบเลี่ยงภาษีอย่างมากสูญเสียรายได้ ประมาณ 1 เท่าตัวที่เก็บมาได้..หมายความว่าเก็บมาได้2ล้านล้านบาทหลบเลี่ยงสูญเสียไปจำนวนเท่าๆกัน

...สนช.บางคนไม่อยากให้มีภาษีมรดกอ้างว่าบรรดาเศรษฐีเป็นนักหลีกเลี่ยงภาษีจะเก็บภาษีมรดกไม่ได้และใช้งบประมาณในการป้องกันการเลี่ยงภาษีมรดกจำนวนมากและจะกระทบกับคนจนที่ได้รับมรดกไม่มีเงินเสียภาษีจะทำให้ทรัพย์สินถูกจำหน่ายตกไปอยู่กับคนรวยในที่สุด  ห่วงคนจนหรือห่วงผลประโยชน์ตนกันแน่
.
..อย่าให้ว่าได้ว่าชนชั้นผู้ปกครองออกกฎหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพวกตน

...สนช.หรือสภานิติบัญญัติทุกสภามีหน้าที่ออกกฎหมายฉบับต่างๆป้องกันการหลีกเลี่ยง ไม่ควรอ้างการหลีกเลี่ยงเพื่อไม่อยากออกกฎหมายครับ...สำหรับประเด็นคนจนได้มรดกเก็บภาษีจากกองมรดก 10 สิบล้านบาท ไม่มีคนจนที่ไหนมีมรดกถึงนั้นแน่นอน  ถ้ามีก็หักจากกองมรดก ก็ยังเหลือทรัพย์สินอีก 9.50 ล้านบาท และคนไทยที่จะได้รับมรดกมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีจำนวนไม่ถึง  10% ไม่ถึง 6.5 ล้านคน ดูเอาเถิดว่าความเหลื่อมล้ำมีมากแตกต่างกันอย่างไร

...ผู้รับกองมรดกเป็นผู้ได้เปรียบสังคมเหนือประชาชนทั่วไปที่เริ่มต้นจากศูนย์ใช้ความสามารถต่อสู้สร้างตัวด้วยตนเอง...ความได้เปรียบนี้ผิดหลักความเสมอภาคทางสังคมเศรษฐกิจ ผิดหลักประชาธิปไตย
ประชาธิปไตยแท้ต้องประชาธิปไตย ทั้งทางการเมือง สังคม เศรษฐกิจ


...ควรปรับแก้ร่างกฎหมายเริ่มเก็บภาษีจากกองมรดกตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปเพื่อขยายฐานจำนวนผู้เสียภาษี
...อัตราเสียภาษีมากน้อยแบบขั้นบันได
...อย่างหลายๆประเทศ กองมรดกน้อยจ่ายภาษีน้อยเช่นเริ่มที่ 5หรือ8% ของกองมรดก  กองมากเสียภาษีมากขึ้นตามลำดับ สุูงสุุด45% อย่างประเทศญี่ปุ่น5-55%,ฝรั่งเศส10-45%,เยอรมัน7-43%,สวิตเซอร์แลนด์7-55%,อเมริกา8-40%,อังกฤษ10-40%
...อย่าให้ว่าได้ว่าชนชั้นผู้ปกครองออกกฎหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพวกตน

รายได้จากภาษีเมื่อเทียบกับร้อยละ GDP ที่แต่ละประเทศเก็บได้

 >>>>คลิก<<<<

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_tax_revenue_as_percentage_of_GDP

เปรียบเทียบรายได้จากภาษีเทียบเป็นร้อยละ GDP ของแต่ละประเทศ ;

ประเทศที่จัดเก็บภาษีได้น้อยมี 3 กรณีคือ

๑)ตั้งใจเก็บภาษีต่ำเพราะรัฐเป็นเจ้าของบ่อน้ำมัน หาเงิ
 ๒)ตั้งใจเก็บภาษีต่ำเพราะรัฐไม่มีหนี้สิน ไม่จำเป็นสร้างโครงสร้างพื้นฐาน อยู่แบบพอเพียง ไม่เน้นทำรัฐสวัสดิการ ให้ประชาชนพึ่งพาตนเอง
๓)จัดเก็บได้น้อย เพราะประสิทธิภาพระบบราชการต่ำ

>>>>คลิก<<<<

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_tax_revenue_as_percentage_of_GDP

ภาษีทรัพย์สิน 

....ได้แก่ ภาษีที่ดิน ภาษีโรงเรือนอาคาร ภาษีบ้านที่พักอาศัย ของมีค่าบางอย่าง ของสะสมบางอย่าง อาวุธปืน วัตถุโบราญ ใครมีที่ดินเยอะ มีโรงเรือนอาคารบ้านหลังใหญ่โต ต้องเสียภาษีมากกว่า อาจใช้ค่าภาษีแบบขั้นบรรได หรือค่าคงตัวเช่น เสียภาษีที่ดิน 0.1%/ปี ของราคาประเมินที่ดิน

....ส่วนมากใช้อัตราภาษีแตกต่างกัน แบ่งเป็นประเภทที่ดินเพื่อการเกษตร ที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมพาณิชยกรรม ที่ดินสำหรับกลุ่มนิคมอุสาสาหกรรม นิคมกลุ่มการประกอบการ นิคมกลุ่มการเกษตร  ที่ดินปล่อยว่างไม่ทำประโยชน์ ที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยส่วนตัว
                                                   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น