วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

เก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา

?ศธ.ยืนยันเก็บภาษีรร.กวดวิชาทั่วประเทศ?
          

ศธ.ยืนยันเก็บภาษีรร.กวดวิชาทั่วประเทศ

ฐานคำนวนปี 2558

...ไทยมีผู้มีรายได้ทั้งหมด 38 ล้านคน มายื่นเสียภาษี 11.7 ล้านราย เสียภาษีจริง 3 ล้านคน หนีภาษี 26.3 ล้านราย (นายกพูดในรายการวันศุกร์ที่30 ตค.58) แต่ละปี หนีภาษีรายได้บุคคลธรรมดา 70%

...นิติบุคคลจดทะเบียน จำนวน 1.5 ล้านราย เสียภาษีเพียง 6 แสนราย (นายกพูดในรายการวันศุกร์ที่30 ตค.58) หนีภาษีรายได้นิติบุคคล 60%

...ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)ไทยทั้งหมด 2.7 ล้านราย เสียภาษีเพียง 3 แสนราย หนีภาษี 2.4 ล้านราย แต่ละปี หนีภาษีรายได้นิติบุคคล 88%

...ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในประเทศไทย ผ่านเว็บไซด์ เฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์จำนวนทั้งหมดกว่า 5 แสนราย แต่มีผู้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเพียง 1.35 หมื่นราย และ 1.53 หมื่นเว็บไซด์ เพียง 6% ของทั้งหมด หรือหนีภาษีรายได้ด้านนี้ 94%

...อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มมูลของไทยน้อยที่สุดในโลกเพียง 7% ประเทศยุโรปอัตราเฉลี่ย 20% ใครซื้อสินค้ามากจับจ่ายใช้สอยมากกระทบมาก ชาวบ้านใช้จ่ายน้อยกระทบน้อย

...คนไทยเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะการจับจ่ายในห้างใหญ่เท่านั้น ร้านค้าทั่วไป อู่ซ่อมรถ ร้านอาหารร้านค้าสถานบริการห้องแถวไม่มีระบบเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ละปี หนีภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 60%

...ภาษีศุลกากร ก็มีการหลบเลี่ยงช่วยเหลือโดยเจ้าหน้าที่ แต่ละปี หนีภาษีศุลกากร 40%

...ภาษีสัมประสามิตร มีการหนีภาษีสัมประสามิตร 40%

...รวมแล้วแต่ละปีไทยสูญเสียเงินภาษีประมาณปีละ 66.66% คิดเป็นเงินทั้งสิ้นปีละ 4 ล้านล้านบาท เก็บภาษีได้จริงเพียงปีละ 33.33%

...เงิน ปีละ 4 ล้านล้านบาท (ฐานคิดปี 2558) เป็นเงินจำนวนมากมหาศาล 2 เท่าของเงินภาษีที่เก็บได้ หรือ 2 เท่าของงบประมาณประจำปีของไทย ถ้าเก็บได้ 100% จะเก็บได้ปีละ 6 ล้านล้านบาท หรือถ้าเก็บภาษีได้จริงเพียง ปีละ 4 ล้านล้านบาทเมืองไทย ก็โชติช่วงชัชวาล ก้าวข้ามประเทศที่มีรายได้น้อย หรือรายได้ปานกลาง เที่ยบเท่าประเทศเจริญระดับสากลได้ แก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ปัญหาความยากจน ปัญหาความเหลื่มล้ำได้

"สุทธศรี" เผยมติองค์กรหลัก ศธ.ยืนยันให้จัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาทุกแห่ง มอบ สช.เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า "อมรวิชช์" ชี้โจทย์ใหญ่กว่าเก็บภาษี คือ ลดการกวดวิชาลง
เดลินิวส์ออนไลน์วันพฤหัสบดี 15 มกราคม 2558 เวลา 15:00 น.
       
...วันนี้ (15 ม.ค.) ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการรายความคืบหน้าการดำเนินการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และยืนยันให้มีการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาทุกแห่ง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ และจะแบ่งประเภทการจัดเก็บภาษีเงินได้ ออกเป็น ประเภทบุคคลธรรมดา และประเภทนิติบุคคล ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาแล้วจะมีการพิจารณาลดหย่อนภาษีให้โรงเรียนกวดวิชาเหล่านี้แทนการยกเว้นภาษี เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 มาตรา 48(4) ที่ได้กำหนดให้มีการลดหย่อน หรือ ยกเว้นภาษีเงินได้ของผู้รับใบอนุญาตฯ ซึ่งมาตรการลดหย่อนภาษีนี้จะทำให้ไม่ขัดแย้งกับ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน

...ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนจะจัดเก็บและการลดหย่อนภาษีในอัตราเท่าไรนั้น ทางกรมสรรพากรจะไปพิจารณา โดยอาจจะลดหย่อนสองเท่า หรือ สามเท่าให้แก่โรงเรียนกวดวิชาที่มีการทำกิจกรรม เพื่อประโยชน์สังคม กิจกรรมเพื่อการกุศล หรือสาธารณประโยชน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยในสัปดาห์หน้า สช.จะเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ได้เสนอแนะว่าการแก้ปัญหากวดวิชาต้องแก้ที่ต้นตอ โดยควรมีการพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งตนจะมอบให้ สช.ไปพิจารณาในภาพรวมของโรงเรียนกวดวิขาด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาการกวดวิชาต่อไป

...ด้าน ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศธ. กล่าวว่า โจทย์ที่ใหญ่กว่าการจัดเก็บภาษี คือ ทำอย่างไรที่จะลดปริมาณการกวดวิชาลง ซึ่งเป็นปัญหาพัวพันมานานหลายทศวรรษ และต้องแก้เป็นระบบ ทั้งการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียน ความเหลื่อมล้ำด้านคุณภาพศึกษา การวัดและประเมินผลในโรงเรียน รวมถึงระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าสถาบันอุดมศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งนักศึกษากว่า 80 % มาจากระบบโควต้าที่พิจารณาเพียงแค่เกรดเฉลี่ยและการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่างจากเด็กที่มาจากระบบแอดมิชชั่น ฉะนั้นจึงพิสูจน์ได้ว่าการดูคนอย่าดูเพียงแค่คะแนนสอบแต่ให้ดูที่ศักยภาพ.
 
.ความเห็นผู้เขียน

..ที่จริงเป็นภาษีรายได้บุคคลธรรมดาหรือภาษีนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของโรงเรียนกวดวิชาเป็นภาษีรายได้ปรกติทั่วไป แต่คงมีการหลบเลี่ยงภาษีรายได้ในส่วนโรงเรียนกวดวิชากันมากจึงนำมากล่าวถึงกันโดยเฉพาะและถึงขั้นเป็นมติคณะรัฐมนตรีกำกับไว้อีกชั้นหนึ่ง 

...ไม่จำเป็นต้องลดปริมาณการกวดวิชาหรือลดโรงเรียนกวดวิชาลงประเทศไหนๆก็มีการกวดวิชาทั้งนั้นยิ่งลดยิ่งมีการลักลอบและยิ่งทำให้ค่ากวดวิชาสูงขึ้น
.
..ยากที่รัฐจะความคุมปริมาณให้ลดลงหรือควบคุมไม่ให้นักเรียนกวดวิชา ปล่อยไปเถิด..ใครอยากกวดก็กวดไป ใครอยากค้นคว้าอยู่ที่บ้านก็ทำไป..ช่วงวัยเรียนหนักเป็นเพียงช่วงมัธยมปลาย 3 ปี ไม่น่าทำให้เด็กสูญเสียสุขภาพกายสุขภาพจิตอะไรมากมายในชีวิต
 
...การกวดวิชาทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางความรู้ดีขึ้น ได้เพื่อนเพิ่มขึ้นได้เปิดโลกทัศน์มากขึ้น เพิ่มศักยภาพนักเรียนไทยสู้ต่างประเทศได้ หากประเทศไทยห้ามนักเรียนกวดวิชาหรือมีนักเรียนไทยกวดวิชาน้อยลง  ระวังอนาคตความรู้ค่าเฉลี่ยเด็กไทยจะสู้ต่างประเทศไม่ได้ อำนาจการแข็งขันของประเทศจะลดลง

....ควรไปพัฒนาตรวจสอบคุณภาพโรงเรียนกวดวิชาให้อบรมคุณธรรมรวมและดูแลความปลอดภัย...ลดเวลาเรียนในห้องโรงเรียนปรกติลดเนื้อหาและวิชาที่ไม่จำเป็นออก...มัธยมปลายรับจากผู้จบ ม.3เพียง30%เน้นสอนวิทย์/คณิต/ภาษา...นอกนั้นให้ไปเรียนโปรแกมอื่นและอาชีวศึกษา เพิ่มหลักสูตรมัธยมปลายทุกโปรแกรมต้องผ่านการทำงานในสถานประกอบการเรียนรู้จากชีวิตจริงใช้คะแนนจากการทำงานในสถานประกอบการเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนแอดมิชชั่น

...ทุกวันนี้เด็กเอาแต่เรียนทฤษฎีแต่ทำอะไรไม่เป็นลูกชาวนาชาวไร่ชาวสวน ทำนาไร่สวนไม่เป็นไม่รู้คุณค่าของงานของเงิน เรียนจบแล้วแทนที่จะเป็นคนมีประโยชน์ขึ้นกลับตรงข้าม กลายเป็นคนดูดายหยิบโหย่ง แก้ไขโดยต้องผ่านการทำงานในสถานประกอบการ จึงจะมีสิทธิเรียนต่อระดับสูงขึ้น และแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนได้ด้วย กระสุน 1 นัด ได้นก 2 ตัว

... ส่วนที่ห่วงเรื่องความไม่เสมอภาคทางการศึกษาระหว่างคนมีเงินกับไม่มีเงินเพื่อเรียนกวดวิชา จะไปห่วงทำไมคนเก่งหาเงินได้มากก็ต้องเสียภาษีมากเสียภาษีรายได้ภาษีทรัพย์สินภาษีมรดกฯลฯ
.
..ว่าแต่รัฐควรปฏิรูปภาษีให้เข้มข้นลดความเหลื่อมล้ำให้ได้ และภาษีโรงเรียนกวดวิชาก็ไม่ต้องลดหย่อนใดๆทั้งสิ้น ใครทำดีก็จะได้ผลตอบแทนข้างเคียงเองอยู่แล้วไม่ต้องไปลดหย่อนภาษีให้อีกครับ

...ระบบภาษีของเราเอะอะก็ลดหย่อนๆๆๆๆๆ จนประเทศไทยเก็บภาษีได้น้อยที่สุดในโลกอยู่แล้ว ต่างประเทศเก็บภาษีได้เฉลี่ยทุกประเทศทั่วโลกที่ 35% ของ GDP ...ไทยเราเก็บได้เพียง 17% ไม่ถึงครึ่งของโลกสากลเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น