วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แห่กระธูป ณ หนองบัวแดง/ชัยภูมิ

...ประเพณีแห่กระธูป เป็นพุทธบูชา บุญประเพณีแห่กระธูปน่าจะมีที่เดียวในประเทศไทย ทำก่อนวันออกพรรษา ๓ วัน โดยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๕ เป็นต้นมา จาก ๙ ตำบล ๙ กระบวนแห่ ณ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ แห่งเดียวในโลก

...เริ่มกำเนิดขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๐ จากชาวบ้านลาดดำเนิน ต.หนองบัวแดง จัดให้มีการแข่งขันการทำต้นกระธูปขึ้นระหว่างคุ้มในหมู่บ้าน มีการแห่รอบหมู่บ้าน
 
...กระธูป คืออะไร  การทำต้นกระธูปในระยะแรกนั้น ใช้ขลุยมะพร้าว ใบอ้ม ใบเนียน (ใบอ้นหอม,ใบเนียนหอม ปัจจุบันหายากใกล้สูญพันธุ์แล้ว) นำใบไม้ทั้งสองชนิดมานึ่งก่อนนำไปตากแดด แห้งดีแล้วบดให้ละเอียด จะได้ฝุ่นใบไม้ที่มีกลิ่นหอมมาก นำมาผสมกับขลุยมะพร้าวห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป ประดับด้วยกระดาษสีลวดลายสวยงาม นิยมลายไทยมัดหมี่ นำธูปที่ได้มาประดับ "ดาว" ที่ทำจากใบลานหรือใบตาล(ใบลานวันนี้หายาก) ยึดติดกับก้านไม้ไผ่ จากนั้นนำก้านมาเสียบยึดกับแกนลำต้นไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ ความสูงลำไม้ไผ่ประมาณ ๓-๕ เมตร รูปทรงคล้ายฉัตรถือนำขบวนแห่ แห่เสร็จนำกระธูปไปปักไว้ที่วัด

...ใต้ต้นกระธูปใช้ผลไม้ป่า "ลูกดุมกา"คล้ายผลส้มเปลือกหนาแข็ง หรือกะลามะพร้าว ผ่าเป็น ๒ ซีกบรรจุน้ำมันก๊าซหรือน้ำมันพืช ควั่นด้ายฝ้ายแช่ลงในน้ำมันลูกดุมกา เป็นไส้ชนวนจุดไฟให้แสงสว่างแทนตะเกียง(ภาพสุดท้าย) เตรียมจุดบูชาที่วัดระหว่างเวียนเทียนวันออกพรรษา ทั้งพระเณรชาวบ้านคนหนุ่มสาวทุกวัยมาช่วยงานกันเป็นที่คึกคลื้นอบอุ่น

...ตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ อำเภอหนองบัวแดง และสำนักงานการท่องเที่่ยว ส่งเสริมให้ทุกตำบลในอำเภอหนองบัวแดงจัดทำกระธูปพร้อมกระบวนแห่มาประกวด แห่รอบเขตในเมืองอำเภอ ในขบวนแห่มีการแสดงโชว์มากมาย ต้นกระธูปที่เข้าประกวดต้องมีความสูงมาตรฐาน ๖ เมตร จัดเป็นงานประจำทุกปี กลางคืนมีมหรสพฉลองสมโภชน์ ๓ วัน ๓ คืน มีการเล่นดนตรีพื้นบ้านสนุกสนาน ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอฯ

...การทำกระธูปได้ประยุกต์มาใช้ธูปที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด รูปร่างต้นกระธูปเปลี่ยแปลงจากต้นแบบเดิม เปลี่ยนเป็นรูปทรงอิงวิถีชีวิตไทย แปลกใหม่ทุกปีน่าสนใจติดตามยิ่งนัก











"ลูกดุมกา" ผ่าซีก
 
๑) ใบอ้มหอม https://www.youtube.com/watch?v=hdjoUjJ8H3o
 

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อจัดหาเงินกู้ 10,000 ยูโรถึง 10,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์หรือธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อจำนองสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินกู้ร่วมทุนสินเชื่อเพื่อสุขภาพเป็นต้น ))
    หรือเขาถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินไม่ว่าด้วยเหตุผลใด?
    สมัครตอนนี้และรับเงินกู้ทางการเงินที่แท้จริง ดำเนินการและอนุมัติใน 3 วัน
    PACIFIC FINANCIAL LOAN FIRM เราเป็นผู้ให้กู้เงินกู้ระหว่างประเทศที่ให้บริการทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของประเทศของคุณเพื่อการตรวจสอบการชำระคืนเงินกู้เริ่มต้นที่ 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากนั้น ได้รับเงินกู้และระยะเวลาชำระคืนคือ 3 ถึง 35 ปี

    สำหรับการตอบกลับในทันทีและดำเนินการกับใบสมัครของคุณสำหรับชายแดนภายใน 2 วันทำการ
    ติดต่อเราโดยตรงทางอีเมลนี้: pacificfinancialloanfirm@gmail.com

    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม: ____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องการเป็นเงินกู้: ________________
    ระยะเครดิต: _________________________
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืม: ______________________
    วันเกิด: ___________________________
    เพศ: _______________________________
    สถานะการสมรส: __________________________
    ที่อยู่ติดต่อ: _______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ: _______________________________
    อาชีพ: ____________________________
    โทรศัพท์มือถือ: __________________________

    ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบกลับทันทีไปที่: pacificfinancialloanfirm@gmail.com

    ขอบคุณ

    ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนางวิกตอเรียจอห์นสัน

    ตอบลบ