วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การวัดผลตามสภาพจริงภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

การวัดผลตามสภาพจริงภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พร้อมเสนอวิธีวิเคราะห์พัฒนาแบบทดสอบ มีตัวอย่างประกอบชัดเจนเข้าใจง่าย ทั้งหมด 70 Frame

>>>>>คลิก<<<<<ควรเปิดด้วยไมโครซอพ (Microsoft office PowerPoint)
ระบบจะเปิดผ่าน facebook "กลุ่มน้ำเงินขาวเทคนิคชัยภูมิ" และคลิกไฟร์เพื่อดาวน์โหลดอีกครั้ง

https://www.facebook.com/groups/304513799663082/827807487333708/

https://www.facebook.com/groups/304513799663082/827807487333708/

...การพิจารณาตัดสินใจเลือกบางอย่างแทบทุกครั้ง สมองมนุษย์ใช้การวัดประเมินผลเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย เช่นการเลือกใช้บริการร้านอาหาร เลือกซื้อสินค้า เลือกตั้ง สส. ผู้เลือกย่อมวัดผลประเมินผลผู้สมัครโดยการสังเกตพฤติกรรมเปรียบเทียบเพื่อตัดสินใจเลือกคนที่ตนคิดว่าดีที่สุด การวัดผลแบบนี้ทางการศึกษาเรียกว่า การวัดผลตามสภาพจริง(Authentic Assessment)

...การวัดผลตามสภาพจริงจะมีเกณฑ์ Scoring Rubrics ไว้ประกอบการตัดสินใจ ซึ่งชาวบ้านผู้ลงคะแนน มีเกณฑ์นี้ในใจแตกต่างกัน เช่น

...A สส.ที่ดี ได้แก่ เข้าพบได...้ง่าย มาเยี่ยมเราบ่อย ช่วยชุมชนพึ่งพาวิ่งเต้นเส้นสายได้ทุกเรื่อง คดีความ งานบวช งานแต่ง งานศพ เป็นพวกเดียวกับเรา ไม่สนใจว่า สส.มีหน้าที่ตามกฎหมายอย่างไร

...B สส.ที่ดี ได้แก่ ผู้ที่แจกเงินซื้อเสียงมากที่สุด

...C สส. ที่ดี ได้แก่ พรรคที่สังกัดมีนโยบายบริหารประเทศดี สส.มีความรู้มีสมรรถนะนำนโยบายสู่การปฏิบัติได้ ควบคุมรัฐบาลได้ ออกกฎหมายที่ดีได้ ซื่อตรง

...จะเห็นว่าเกณฑ์ Scoring Rubrics ของชาวบ้านผู้ประเมินแตกต่างกัน ของใครมีความตรงตามเนื้อหากฎหมายที่สุด(Validity) มีความเที่ยงถูกต้องสากลที่สุด(Reliability) ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนช่วยกันสรุปเป็นแนวทางให้

...ครูผู้ออกแบบเกณฑ์ Scoring Rubrics เพื่อวัดประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเรื่องใดก็ตาม ย่อมมีโอกาสผิดพลาดได้เช่นกัน ควรให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนช่วยตรวจสอบ ผู้เชี่ยวชาญที่ดีสะดวกที่สุดคือเพื่อนครูสาขาวิชาเดียวกันหมวดเดียวกันนั่นเอง

...แบบฝึก

...1)ให้คุณครูออกแบบ แบบสังเกตุวัดประเมินผลทดสอบทักษะความสามารถพิมพ์ดีดตามสภาพจริงของ นศ. จำนวน 20 คน และสามารถประเมินผลทักษะพิมพ์ดีด นศ. กลุ่มนี้ให้มีอำนาจจำแนกอย่างน้อย 5 เกรดระดับทักษะ

...2)หากท่านได้รับมอบหมายให้เป็นประธานกรรมการประเมิน ในบริษัทของท่าน ท่านจะออกแบบวัดประเมินผลอย่างไร จึงจะได้บุคลากรที่มีคุณภาพดีที่สุด ทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติ 2 ข้อต่อไปนี้...2.1)ออกแบบการประเมินผลคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานในบริษัท และ...2.2)ออกแบบการประเมินพนักงานบริษัทขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น